Phần mềm ERP có chi phí bảo hành và nâng cấp

anhlamgame

Thành viên khá
Để đảm bảo điều hành trơn tru và khai thác hiệu quả bằng phần mềm ERP công ty (DN) không nên thiếu chi phí cho bảo trì và tăng cấp chuỗi hệ thống.



Sau khi hết thời gian triển khai và bảo hành item, DN cần cân nhắc đến phần cung cấp này. DN thường hay nhầm lẫn trách nhiệm "hỗ trợ" của nhà cung ứng biện pháp bao gồm cả việc bảo đảm hệ thống vận hành trơn tru tru và bình yên. Bên cạnh thực tế, bảo trì và upgrade chuỗi hệ thống là hai khoản mục cần tách bạch rõ. Chi tiêu bảo trì dành cho việc duy tu, bảo trì hệ thống, sửa lỗi phát sinh của phần mềm. Còn tăng cấp sẽ gắn với các đòi hỏi phát sinh của DN, hoặc ý định tăng cấp version mới.

Chi tiêu bảo trì

Chi tiêu bảo trì bao gồm rất nhiều các khoản chi phí gắn với công tác sửa lỗi phát sinh cho phần mềm ERP. Đối với DN mua phần mềm ERP của nước ngoài, nhưng do một công ty thứ ba triển khai, phần chi tiêu bảo trì cũng tách khiến cho hai: phần bảo trì cho item (thường gắn tham gia giá bạn dạng quyền phần mềm và qui định trước, chả hạn: Với Oracle, 15% phí là của bản quyền phần mềm, bao gồm cả cơ sở dữ liệu) và phần bảo trì dịch vụ triển khai (bao gồm phần item đã được xây dựng theo các thứ tự dành cho DN). Tuy nhiên, lỗi phát sinh thuộc "nhà” nào nhà cung ứng vật phẩm hay nhà khai triển thì bên đó sẽ giải quyết.

Tùy chế độ của nhà cung cấp mà việc sửa lỗi có tính phí hay không. Một vài phần mềm lớn của nước ngoài thường tính phí sửa lỗi, trừ vài lỗi nghiêm trọng mà hãng đưa ra chính sách cập nhật bản sửa lỗi không lấy phí.

Chi tiêu upgrade

Gần giống như bảo trì, việc bảo trì và nâng cấp giải pháp ERP tách khiến nhị phần: phần upgrade phần mềm thêm tính năng, luôn thể ích, nâng version và phần phát sinh trong triển khai thay đổi về công dụng, thứ tự dùng, thêm chỉ tiêu lọc, thông báo mới. Phần tăng cấp bao gồm cả triển khai thêm cho các phòng ban, công ty mới hoặc thêm quy trình tác nghiệp mới. Vấn đề này thường nảy sinh khi hãng phần mềm ERP và đơn vị khai triển là 2 tổ chức chủ quyền. Như vậy, khi DN đưa đòi hỏi mới thì cần phân biệt nó thuộc đối tượng nào giải quyết. Ví dụ, DN thấy phần mềm ERP của bản thân thiếu 3 báo cáo. Giả dụ các lên tiếng đó thuộc đội ngũ lên tiếng chuẩn của phần mềm ERP mà version sau đã có, còn thời gian DN triển khai thì chưa có, DN sẽ yêu cầu hãng phần mềm cung cấp thêm. Trong trường phù hợp các báo cáo là đòi hỏi thêm của DN vì mục đích quản lý dạng báo cáo, DN sẽ yêu cầu hãng khai triển bổ sung 3 thông báo mới cho riêng mình. Tuy nhiên, trên thực tế, các hãng khai triển đều "bao thầu" luôn phần upgrade của hãng. Tùy vào phạm vi hợp đồng tăng cấp mà DN sẽ đưa ra đòi hỏi nảy sinh.

Vài lưu ý

Nhân tố đầu tiên đơn vị cần lưu ý là phần sửa lỗi không bao gồm lỗi phát sinh do người nhập liệu gây ra. Trong khi, các phần mềm ERP đều có công dụng không ưng chuẩn của những cấp có thẩm quyền với việc làm sai hoặc tính năng thực hiện bút toán đảo đối với các bút toán đã được phê ưng chuẩn nếu như làm cho sai. Khách hàng nên dùng các tác dụng này thay cho việc lên tiếng lỗi và đưa ra đòi hỏi sửa lỗi nói trên.

Việc xác định nguồn gốc lỗi sẽ do công ty bảo hành thi hành. Giả dụ lỗi do ứng dụng hệ quản lý, cơ sở dữ liệu, virus bình thường, công ty bảo hành sẽ không chịu trách nhiệm. Tất nhiên, DN nên ràng buộc công ty bảo hành bằng cách đòi hỏi họ phối phù hợp với bên thứ ba để giải quyết các lỗi nói trên.

Có nhì hình thức hỗ trợ tại chỗ và trong khoảng xa. Phần nhiều đơn vị cung cấp đều cung cấp phần mềm ERP dịch vụ hỗ trợ trong khoảng xa qua website, laptop. Trên thế giới, chế độ hỗ trợ trong khoảng xa khá bình thường. Trong trường hợp không thể khắc phục lỗi được qua chế độ hỗ trợ từ xa, đơn vị hỗ trợ yêu cầu sẽ phải cung cấp tại chỗ. Khi đó, DN nên hiệp thương tầm giá cho các khoản nảy sinh đi kèm như chi tiêu ăn, ở, di chuyển.
 
Top